Google SketchUp và Vẽ kỹ thuật

Những ngày này, tôi hay sử dụng phần mềm Google SketchUp để dựng các hình hình học đơn giản nhằm giúp trí tưởng tượng trong khi học các môn hình họa và vẽ kỹ thuật.

Do yêu cầu đặc trưng của môn học là trí tưởng tượng chứ không phải compass, việc dựng vật thể 3 chiều trong SketchUp cho phép bạn mạnh dạn với mọi ý tưởng của mình vì có thể thoải mái undo bất cứ lúc nào. Hơn nữa ít nhiều việc sketching như vậy cũng làm cho các hình chiếu bớt đi phần 2D và liên kết logic hơn với vật thể thật.

Tôi chỉ mới bắt đầu với Google SketchUp nhưng rất mạnh dạn khuyến cáo các bạn đang học kỹ thuật thử qua phần mềm “top-10 đột phá của năm 2006” này.

Tôi sẽ sắp xếp viết một bài hướng dẫn cơ bản về SketchUp, nhưng bạn có thể yên tâm là phần mềm hết sức trực quan, đặc biệt thân thiện và dễ sử dụng. Trước hết các bạn có thể tham khảo qua thẻ tham khảo nhanh Quick Reference Card.

SketchUp của tôi:

Hình mẫu vẽ từ sách bài tập vẽ kỹ thuật: http://hoang.huynhnhat.googlepages.com/SketchUp.rar

Có thể tô màu thỏa thích:


Hoặc chỉ xem các đường viền:


Hoặc lấy hình chiếu:


Đồng hồ bàn là model hoàn chỉnh đầu tay của tôi, làm trên nguyên mẫu chiếc đồng hồ bàn tôi đặt trước màn hình máy tính. Có tại trang 3D WareHouse của tôi.

Thông tin thêm về Google SketchUp:

  • Trang chủ:

Kể từ phiên bản 6.0, Google đã mua lại phần mềm này từ @Last Software và trang chủ chính thức là http://sketchup.google.com/

  • Download:

Bản Free

Bản Pro

Theo khuyến cáo của tôi, bạn chỉ cần dùng bản miễn phí với hầu như đầy đủ chức năng của bản đầy đủ.

  • Thư viện hình mẫu:

Bạn có thể tải về, hoặc chia sẻ các hình mẫu với cộng đồng SketchUp từ 3D WareHouse

  • Cuộc thi:

Hiện đang có cuộc thi thiết kế khu trường học “Build Your Campus in 3D Competition!”. Bạn có thể thiết kế mô hình trường học hay nhà của bạn và tích hợp vào Google Earth.

  • Hướng dẫn:

Có rất nhiều video và bài viết hướng dẫn sử dụng có tại http://sketchup.google.com/support/

22 responses to “Google SketchUp và Vẽ kỹ thuật

  1. Em đang muốn học sketchup nhưng không thấy có tài liệu tiếng Việt, anh có biết tài liệu nào dạy sketchup bàng tiếng Việt không hoặc anh biết có trường nào dạy sketchup không. Cám ơn

  2. Chào bạn,
    Hiện sketchup là phầm mềm khá mới và không mang tính “hàn lâm” cho lắm nên ít có nơi giảng dạy. Nói như vậy không có nghĩa là sketchup thua kém các phần mềm CAD/CAM comercial khác, mà là vì tính đơn giản và quá tiện lợi làm cho nhiều người không tin tưởng vào khả năng thực thụ của sketchup cũng như không coi nó như là phần mềm thiết kế chính thống. Hiện mình không biết có ai dạy sketchup ở VN cả. Tài liệu thì bạn chịu khó đọc tiếng Anh thôi, chứ chờ hướng dẫn tiếng Việt về sketchup ra thì chắc trên thế giới chẳng còn ai dùng PC nữa rồi😀
    Bạn có thể lấy tài liệu từ link này, có cuốn Google Sketch-Up for Dummies đọc dễ hiểu.
    Thân

  3. Hiiiiiiiiiiiiiii.
    Mình muốn dùng SketchUp để mô hình 3D một cây cầu có được không?
    khi nào bạn hoàn thành hướng dẫn sử dụng SketchUp vậy. Mình đang rất cần tài liệu này.
    Cảm ơn bạn trước nhé.

  4. Chào bạn, mình rất thích môn Sketch up, hy vọng được bạn gởi cho tài liệu PDF. Cảm ơn bạn rất nhiều. Thân mến.

  5. Chao ca nha!
    Mình đang nghiên cứu học hoi thêm chương trình Sketchup! Biết rang hoi muộn hơn các bạn! ^^
    Mình cũng muốn nghiên cứu nhưng hiện nay minh chưa có căn bản về chương trình nên mình mạo muội nhờ các bạn có sách hướng dẫn hay tài liệu căn bản nào thi cho mình xin để mình nghiên cứu!!!^^^
    Rất cảm ơn các bạn!
    Mong các bạn gửi và chỉ dẫn cho mình thêm!!
    Mail: tuanguyen.scba@gmail.com
    Chân thành cảm ơn!
    Chúc các bạn luôn luôn hạnh phúc và thành đạt!!!!

  6. Bạn Minh Triết vui lòng share cho mình bản PDF nha. Mình đang tham khảo thêm để vẽ các hình mẫu vật. Cám ơn nhiều !!!

  7. Mình là Cường sinh năm 1989 và hiện tại mình mắc kẹt 1 dự án và chủ đầu tư bắt buộc phía công ty mình phải phối cảnh bằng 3d nhưng mình không biết phải làm sao rất chi là khó khăn. Và hiện tại mặc dù dự án đã hoàn thành vì chạy được dự án rồi nhưng mình vẫn rất thích sưu tầm và học hỏi phần mềm này và địa chỉ học ở đâu. Bác nào biết sử dụng phần mềm này thì dạy bảo cho mình được không. Nếu có gì thì các bác gửi địa chỉ của các bác ở đâu thì gửi vào địa chỉ này cho em với nhé! Email của em là: phamkhaccuong1989@gmail.com

Leave a Reply

